-

***

22 พ.ค. 2554

เห็ดอาหารเพื่อสุขภาพ......






ใครชอบเห็ดบ้างยกมื้อขึ้น ต้องขอยกนิ้วให้กับคนที่ชอบรับประทานเห็ดนะคะ เพราะเห็ดมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย และก็ยังมีสรรพคุณทางยา ที่ชาวจีนจัดว่า เป็นยาเย็น ที่มีสรรพคุณช่วยลดไข้ เพิ่มพลังชีวิต แก้ร้อนใน ช่วยให้หายหงุดหงิด บำรุงเซลล์ประสาท สามารถรักษาอาการอัลไซเมอร์ และที่สำคัญยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

ส่วนเรื่องรสชาติก็เรียกได้ว่า คล้ายกับเนื้อสัตว์ ยิ่งกินยิ่งเพลิน กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แถมช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงด้วยนะคะ เราไปดูประโยชน์ดีๆ จากเห็ดกันดีกว่าว่า เห็ดแต่ละชนิดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

1. เห็ดหอม ชาวจีนยกให้เห็ดหอมเป็นเห็ดอมตะ เพราะช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการไข้หวัด ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และยังเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคไตอีกด้วย

เมนูแนะนำ:
กระดูกหมูตุ๋นเห็ดหอม ตุ๋นแบบเน้นดื่มน้ำซุป เฉพาะกระดูกหมูนะคะ ส่วนเห็ดหอม เพียงนำไปแช่น้ำในนิ่มแล้วต้มตอนอุ่นน้ำซุป ก็ได้รสชาติและได้คุณค่าสารอาหารของเห็ดอย่างครบถ้วน

2. เห็ดฟาง เห็ดยอดนิยมของคนไทย ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันการติดเชื้อต่างๆ ลดความดันโลหิต เร่งการสมานแผล ทั้งยังให้วิตามินซีสูง รวมทั้งให้กรดอะมิโนที่สำคัญหลายชนิด

เมนูแนะนำ:
ต้มยำเห็ด ใช้เห็ดฟางขนาดเล็กจะอร่อยกว่าเห็ดฟางขนาดใหญ่แล้วใช้การฝ่าครึ่ง และใส่เห็ดเป็นอันดับสุดท้าย เพียงแค่พอสุกนะคะ

3. เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้าและเห็ดเป๋าฮื้อ รสชาติคล้ายเนื้อสัตว์ คนจีนเชื่อว่าสามารถป้องกันโรคหวัด ช่วยการไหลเวียนเลือด และโรคกระเพาะ

เมนูแนะนำ:
ต้มข่าไก่ อาหารไทยที่คนไทยนิยม ทำง่ายรสชาติอร่อย แถมได้คุณค่าสารอาหารครบครัน

4. เห็ดหูหนู สามารถเพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาวในผู้สูงอายุ ทำให้ภูมิต้านทานดีขึ้น ช่วยรักษาโรคกระเพาะและริดสีดวง ส่วนเห็ดหูหนูขาวที่นิยมใส่ในยำจานเด็ดนั้น ช่วยบำรุงปอดและไตได้ด้วยค่ะ

เมนูแนะนำ:
ยำเห็ดสองสี ที่รวมทั้งเห็ดหูหนูและเห็ดหูหนูขาวมายำใส่แครอท ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ ใครชอบรสเด็ดก็ใส่พริกขึ้หนูเยอะๆ บีบมะนาวหน่อย น้ำปลาอีกนิด รับรองเด็ด!

5. เห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญอง ที่มีให้เลือกแบบสดหรือบรรจุกระป๋อง และนับว่าเป็นเห็ดที่มีบทบาทในการรักษาและป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมมากที่สุดด้วยนะคะ

เมนูแนะนำ:
ซุปเห็ด แบบใส่วิปครีม หรือนม อร่อยสไตล์ฝรั่งเศส

ข้อแนะนำในการรับประทานเห็ด ควรทำให้สุกเร็วที่สุด อย่าแช่ทิ้งไว้นาน สารอาหารจะหายไป หมดค่ะ เห็นประโยชน์ดีๆ จากเห็ดแบบนี้อย่าลืมแวะไปหาซื้อเห็ดมาประกอบอาหารทานกันนะคะ แล้วที่สำคัญอย่าลืมรองท้องก่อนด้วยเครื่องดื่มธัญพืชร้อนๆ สักแก้ว เพื่อเรียกความสดชื่นแล้วพร้อมเข้าครัวค่ะ

ที่มา:Fw-mail

ไม่มีความคิดเห็น:

.